Nhịp đập năng lượng ngày 30/11/2023

Các cuộc đàm phán của OPEC+ tập trung vào việc cắt giảm dầu sâu hơn; Hơn 20% lượng LNG nhập khẩu từ Nga của EU được bán ra nước ngoài; Kiev đề xuất đảo ngược dòng khí đốt qua đường ống xuyên Balkan… là những tin tức nổi bật về năng lượng ngày 30/11/2023.


Ảnh minh họa: Nguyễn Trường Sơn

Các cuộc đàm phán của OPEC+ tập trung vào việc cắt giảm dầu sâu hơn

Các nguồn tin thân cận cho biết, các cuộc đàm phán của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh do Nga dẫn đầu (gọi chung là OPEC+) về chính sách dầu mỏ năm 2024 trước cuộc họp cấp bộ trưởng đang tập trung vào việc cắt giảm nguồn cung dầu bổ sung để hỗ trợ thị trường, mặc dù các chi tiết vẫn chưa được thống nhất.

Hai nguồn tin của OPEC+ tiết lộ rằng, nhóm đang thảo luận về việc cắt giảm nguồn cung chung sâu hơn trong quý đầu tiên của năm 2024 nhưng thời gian và khối lượng chính xác vẫn chưa rõ ràng. Một trong số các nguồn tin nói rằng OPEC+ có thể không đồng ý về vấn đề này và cuộc họp sẽ thay đổi chính sách hiện tại.

Thời báo Phố Wall đưa tin mức cắt giảm mới có thể lên tới 1 triệu thùng/ngày, con số mà Financial Times cũng đã nhắc tới vào ngày 17/11. Trước đó, hôm 28/11, các nguồn tin cho hay, cuộc họp OPEC+ dự kiến diễn ra vào ngày 30/11 hoàn toàn có thể bị trì hoãn thêm một lần nữa, mặc dù tính đến tối 29/11, cuộc họp có vẻ sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch. Cuộc họp đã bị trì hoãn từ ngày 26/11.

Hơn 20% lượng LNG nhập khẩu từ Nga của EU được bán ra nước ngoài

Khoảng 21% khối lượng khí đốt hóa lỏng (LNG) của Nga xuất sang Liên minh châu Âu (EU) là hàng trung chuyển, không được tính vào số liệu nhập khẩu chính thức và do đó bị các nhà hoạch định chính sách EU bỏ qua, Oil Price trích một phân tích hôm 29/11 của Viện Kinh tế Năng lượng và Phân tích Tài chính (IEEFA) khi đưa tin.

Dữ liệu được IEEFA phân tích cho thấy trong số tất cả LNG của Nga được Bỉ và Pháp nhận từ tháng 1 đến tháng 9/2023, có tới 37% được trung chuyển, trong đó phần lớn đến các thị trường ngoài EU. Tây Ban Nha, Bỉ và Pháp là những nước nhập khẩu LNG lớn nhất của Nga, nhưng một phần được chuyển từ tàu phá băng sang tàu LNG và sau đó được chuyển sang các thị trường khác, bao gồm cả châu Á.

Ví dụ, phân tích của IEEFA cho thấy trong 9 tháng đầu năm 2023, khối lượng LNG từ cơ sở xuất khẩu Yamal LNG của Nga đến kho cảng Zeebrugge của Bỉ gần như gấp đôi khối lượng được cập cảng. Đó là bởi vì Zeebrugge vẫn cho phép trung chuyển LNG từ dự án Yamal, không giống như Hà Lan, nơi đã ngừng cung cấp dịch vụ trung chuyển cho LNG của Nga và Vương quốc Anh, quốc gia đã cấm hoàn toàn việc nhập khẩu nhiên liệu của Nga, IEEFA lưu ý.

Kiev đề xuất đảo ngược dòng khí đốt qua đường ống xuyên Balkan

Ngày 29/11, nhà điều hành trung chuyển khí đốt nhà nước Ukraine (GTSOU) đã đề xuất đảo ngược dòng khí đốt qua đường ống xuyên Balkan, điều này sẽ cho phép khí đốt được bơm từ vùng Balkan đến các nước Trung và Đông Âu thông qua Ukraine.

Đường ống này đi qua lãnh thổ Ukraine, Moldova, Romania, Bulgaria và Thổ Nhĩ Kỳ và cung cấp khí đốt của Nga cho vùng Balkan trước khi đường ống TurkStream được đưa vào hoạt động. Nhà điều hành cho biết thêm, đường ống này đã và đang hoạt động một phần ở chế độ đảo ngược với hơn 0,5 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên được bơm vào năm 2023.

Người đứng đầu GTSOU, Dmytro Lyppa, cho biết trên trang web của công ty: “Tuyến đường ống xuyên Balkan có thể đáp ứng nhu cầu của những khách hàng có kế hoạch vận chuyển khí đốt từ hướng Balkan đến người tiêu dùng ở Đông và Trung Âu”. Ông nói thêm rằng sự thay đổi được đề xuất sẽ tạo ra những cách thức mới trong việc vận chuyển khí đốt tới kho lưu trữ ở Ukraine.

Hy Lạp muốn tăng gấp 4 lần công suất xuất khẩu khí đốt vào năm 2025

Hy Lạp đang triển khai kế hoạch để đưa quốc gia này trở thành một trung tâm mới về nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) và là nước xuất khẩu khí đốt sang khu vực phía nam và phía đông Địa Trung Hải, theo Upstream Online.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh và giải thưởng LNG thế giới ở Athens hôm 29/11, Thứ trưởng Bộ Môi trường và Năng lượng Hy Lạp Alexandra Sdoukou cho biết nước này dự kiến sẽ tăng gấp 4 lần công suất xuất khẩu khí đốt vào năm 2025. Đến đầu năm 2024, đơn vị lưu trữ và tái hóa khí nổi (FSRU) mới của Hy Lạp cho Cảng Alexandroupolis sẽ tăng gấp đôi công suất nhập khẩu LNG của đất nước và mở ra một lộ trình mới để đa dạng hóa nguồn cung.

Trong khi đó, theo bà Maria Rita Galli - Giám đốc điều hành của công ty khí đốt Hy Lạp DESFA, đơn vị FSRU, với công suất 155.000 m3, sẽ cập cảng vào tháng 12 để bắt đầu hoạt động thương mại vào đầu năm 2024. Đơn vị này sẽ có tổng công suất tái hóa khí khoảng 5,5 tỷ m3 mỗi năm. Bà cho biết điều này sẽ củng cố vai trò của Hy Lạp với tư cách là “cửa ngõ cung cấp LNG”.

Quốc hội Thụy Điển thông qua Luật năng lượng mới

Quốc hội Thụy Điển đã thông qua Luật năng lượng mới, mở đường cho việc xây dựng thêm các lò phản ứng hạt nhân ngoài 10 lò phản ứng được phê duyệt ban đầu nhằm tăng cường an ninh năng lượng và giảm lượng khí thải carbon.

Một tuyên bố của quốc hội cho biết việc bổ sung các lò phản ứng hạt nhân là phản ứng trước "nhu cầu điện lớn hơn dự kiến kết hợp với nhu cầu loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch". Luật của quốc hội được thông qua cùng ngày khi sự cố ngừng hoạt động tại lò phản ứng hạt nhân Ringhal 4 dẫn đến giá điện tăng vọt trong bối cảnh thời tiết lạnh giá.

Chính phủ cánh hữu của Thủ tướng Ulf Kristersson đang đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ hoàn thành 2 lò phản ứng hạt nhân thông thường mới. Ngoài ra, Chính phủ Thuỵ Điển còn đặt mục tiêu đưa tổng cộng 10 lò phản ứng mới vào hoạt động vào năm 2045, khi họ dự đoán nhu cầu điện sẽ tăng gấp đôi.

https://petrotimes.vn/

Liên hệ

  • VĂN PHÒNG GIAO DỊCH:
    Số 194 phố Thái Thịnh - Phường Láng Hạ - Quận Đống Đa - Thành phố Hà Nội
  • Hotline: (024) 385-633-21
  • Fax: (024) 385-633-19
  • Email: pvoilhanoi@pvoil.com.vn
Tin tức khác
Tin tức khác
ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÔNG TY CỔ PHẦN XĂNG DẦU DẦU KHÍ HÀ NỘI LẦN THỨ III (NHIỆM KỲ...

Trong không khí vô cùng trang trọng và khí thế thi đua sôi nổi của Người lao động bước vào hoạt động SXKD Quý II/2020, cùng với nhiều chi đảng bộ trong Tổng công ty...

Tin tức khác
PVOIL VÀ VPI KÝ KẾT “HỢP ĐỒNG DỊCH VỤ TƯ VẤN NGHIÊN CỨU VỀ PIN VÀ TRẠM SẠC CHO XE...

Xu thế chuyển dịch năng lượng trên thế giới hiện đang diễn ra ngày càng rõ nét; trong đó có sự xuất hiện của nhiều loại xe ôtô điện với nhiều phân khúc thị trường...

Tin tức khác
Người lao động PVOIL được tiêm vắc xin phòng Covid-19

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 ngày càng gia tăng và diễn biến phức tạp; Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) và các Đơn vị thành viên đã tích cực làm việc với các...

Tin tức khác
Hơn 2.000 Người lao động PVOIL được tiêm vắc xin phòng Covid-19...

Trong 02 ngày 26, 27/6/2021, PVOIL đã tổ chức cho 100% CBCNV, người lao động tại khu vực TP. Hồ Chí Minh được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Có 958 người được tổ chức tiêm,...

CÔNG TY CỔ PHẦN XĂNG DẦU DẦU KHÍ HÀ NỘI
Theo dõi chúng tôi và tham gia bằng cách gắn thẻ trải nghiệm PVOIL Hà Nội trong bài viết của riêng bạn bằng cách sử dụng hangstag

Đăng ký nhận tin từ PVOIL Hà Nội
Đăng ký để nhận thêm thông tin mới của chúng tôi

Xác nhận +
CÔNG TY CỔ PHẦN XĂNG DẦU DẦU KHÍ HÀ NỘI