Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 5/4/2023

Dự báo giá dầu có thể đạt tới 110 USD/thùng vào mùa hè này; Mexico chi 6 tỷ USD nhằm quốc hữu hóa lĩnh vực năng lượng; Mỹ sẽ giúp Ukraine khai thác dự trữ khí đốt khổng lồ… là những tin tức nổi bật về thị trường năng lượng ngày 5/4/2023.


Rystad Energy dự báo giá dầu thô Brent lên tới 110 USD/thùng trong mùa hè này. Ảnh minh họa: Mint

Dự báo giá dầu có thể đạt tới 110 USD/thùng vào mùa hè này

Nhiều tổ chức kinh tế lớn trên thế giới đã đồng loạt nâng dự báo giá dầu thô trong năm nay sau khi Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) bất ngờ cắt giảm mạnh sản lượng khai thác.

Trong đó, tập đoàn tài chính Goldman Sachs dự báo giá dầu thô Brent sẽ đạt 95 USD/thùng vào cuối năm nay, tăng 5 USD so với mức dự báo trước, và đạt 100 USD/thùng vào cuối năm 2024. Tập đoàn tài chính UBS (Thuỵ Sĩ) dự báo giá dầu thô Brent sẽ đạt 100 USD/thùng trong tháng 6/2023. Rystad Energy (Na Uy) dự báo giá dầu thô Brent lên tới 110 USD/thùng trong mùa hè này khi nhu cầu di chuyển bằng xe ô tô tăng vọt.

Ở mức thận trọng hơn, hãng tư vấn kinh tế Capital Economics (Anh) dự báo giá dầu thô Brent vào cuối năm sẽ đạt 90 USD/thùng, tăng 5 USD so với dự báo trước đây. Tập đoàn tài chính Citigroup (Hoa Kỳ) cho rằng kịch bản dự báo giá dầu thô đạt tới ngưỡng 100 USD/thùng vẫn có thể xảy ra nhưng thị trường sẽ cần chứng kiến nhiều bất ổn về nguồn cung hơn nữa thì giá dầu thô mới có thể đạt ngưỡng cao như vậy trong năm nay.

Mexico chi 6 tỷ USD nhằm quốc hữu hóa lĩnh vực năng lượng

Chính phủ Mexico ngày 4/4 đã tuyên bố chi 6 tỷ USD để mua lại 13 nhà máy phát điện đang hoạt động ở nước này từ Tập đoàn Iberdrola của Tây Ban Nha. Đây được xem là động thái quyết đoán của chính quyền nhằm thực hiện chính sách quốc hữu hóa lĩnh vực năng lượng đầy tiềm năng tại quốc gia Mỹ Latinh này.

Tuyên bố cùng ngày của Tổng thống Andrés Manuel López Obrador cho biết sau khi thương vụ hoàn tất, 13 nhà máy điện có tổng công suất 8.539 megawatt sẽ được chuyển giao cho Công ty điện lực quốc gia Mexico (CFE) vận hành. Theo tính toán, sau khi tiếp nhận, CFE sẽ đủ năng lực đáp ứng 55,5% tổng nhu cầu tiêu thụ điện trên cả nước.

Theo Tổng thống Obrador, quyết định mua lại 13 nhà máy, cộng với công suất dự kiến từ các nhà máy điện đang xây dựng thêm, sẽ giúp CFE đáp ứng 65% nhu cầu điện của nước này trong vòng 6 năm tới. Chính sách quốc hữu hóa ngành điện lực sẽ đảm bảo mọi người dân Mexico được sử dụng điện với giá cả phải chăng, cũng như góp phần đồng bộ hóa hoạt động vận hành hệ thống điện trên toàn quốc, ông Obrador nhấn mạnh.

Mỹ sẽ giúp Ukraine khai thác dự trữ khí đốt khổng lồ

Thứ trưởng Năng lượng Mỹ David Turk ngày 4/4 cho biết, Washington đã triển khai các cuộc thảo luận song phương trong kế hoạch giúp Ukraine khai thác nguồn dự trữ khí đốt khổng lồ, lớn thứ hai ở châu Âu. Ông cho biết thêm, Washington đã hợp tác với Kiev để tận dụng chuyên môn về năng lượng từ 17 phòng thí nghiệm quốc gia của Mỹ để giúp Ukraine lập kế hoạch và thực hiện các mục tiêu về năng lượng.

Trong khi đó, Myron Wasylyk, cố vấn cho giám đốc điều hành của Naftogaz, công ty dầu khí quốc doanh khổng lồ của Ukraine, nói với Telegraph khi đó rằng họ đã tổ chức các cuộc thảo luận với các công ty Mỹ về các thỏa thuận chung để khai thác nguồn dự trữ.

Ông Wasylyk cho biết: “Chúng tôi có một số nguồn tài nguyên và trữ lượng khí đốt ở đó về cơ bản là lớn thứ hai ở châu Âu. Có tiềm năng thăm dò ở đó và cũng có tiềm năng xuất khẩu. Chúng tôi ước tính có thể có tới 40 tỷ mét khối". Ông cho biết việc khai thác trữ lượng khí đốt của Ukraine sẽ “chắc chắn” giúp đáp ứng nhu cầu khí đốt trong tương lai của châu Âu.

Doanh nghiệp Đức nối lại bảo hiểm cho đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc

Bất chấp lập trường của Berlin đối với Moscow và quyết định cắt đứt quan hệ về năng lượng với Nga, các công ty bảo hiểm của Đức là Allianz và Munich Re đã nối lại bảo hiểm cho tuyến đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc.

Reuters dẫn các nguồn thạo tin tiết lộ, chính phủ Đức không phản đối động thái trên. Bảo hiểm sẽ chi trả cho những thiệt hại gây ra đối với đường ống dẫn khí đốt, cũng như các vấn đề liên quan đến tình trạng chấm dứt hoạt động. Một trong những lợi ích chính của bảo hiểm là tạo điều kiện thuận lợi cho công việc sửa chữa cần thiết để tiếp tục cung cấp khí đốt cho châu Âu.

Bình luận về vấn đề này, trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, chuyên gia công nghiệp, TS. kinh tế Leonid Khazanov nói, việc các công ty Đức phục hồi bảo hiểm đường ống dẫn khí đốt cho thấy sự quan tâm của Đức đối với “Dòng chảy phương Bắc”.

Iraq nắm giữ 30% cổ phần trong các dự án trị giá 27 tỷ USD của TotalEnergies

Iraq vừa đạt được thỏa thuận với tập đoàn năng lượng TotalEnergies của Pháp để nắm giữ 30% cổ phần trong các dự án trị giá 27 tỷ USD do TotalEnergies triển khai thực hiện tại quốc gia Trung Đông này. Một quan chức cấp cao của Bộ Dầu mỏ Iraq cho hay thỏa thuận trên sẽ được kích hoạt trong vài ngày tới.

Năm 2021, Iraq đã ký một thỏa thuận với TotalEnergies để phát triển các dự án dầu khí và năng lượng tái tạo trị giá 27 tỷ USD tại Iraq. Ở thời điểm đó, TotalEnergies thông báo họ sẽ rót khoản đầu tư ban đầu trị giá 10 tỷ USD vào quốc gia Trung Đông này. Tuy nhiên, các dự án đã bị đình trệ sau khi Iraq được cho là muốn nắm giữ 40% cổ phần, cao hơn nhiều so với mức 25-30% cổ phần do TotalEnergies đề xuất.

Hồi tháng 2/2023, Bộ Dầu mỏ Iraq cho biết nước này muốn đạt được thỏa thuận với TotalEnergies, giữa lúc có thông tin cho rằng tập đoàn năng lượng Pháp có kế hoạch rút khỏi Iraq. Một quan chức của Bộ Dầu mỏ Iraq khẳng định quan hệ hợp tác giữa Iraq và TotalEnergies vẫn đang phát triển tốt đẹp. Còn theo Reuters, tranh chấp giữa TotalEnergies và Iraq đã được giải quyết các và các nhân viên nước ngoài của tập đoàn này đã quay trở lại Iraq.

https://petrovietnam.petrotimes.vn/

Liên hệ

  • VĂN PHÒNG GIAO DỊCH:
    Số 194 phố Thái Thịnh - Phường Láng Hạ - Quận Đống Đa - Thành phố Hà Nội
  • Hotline: (024) 385-633-21
  • Fax: (024) 385-633-19
  • Email: pvoilhanoi@pvoil.com.vn
Tin tức khác
Tin tức khác
ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÔNG TY CỔ PHẦN XĂNG DẦU DẦU KHÍ HÀ NỘI LẦN THỨ III (NHIỆM KỲ...

Trong không khí vô cùng trang trọng và khí thế thi đua sôi nổi của Người lao động bước vào hoạt động SXKD Quý II/2020, cùng với nhiều chi đảng bộ trong Tổng công ty...

Tin tức khác
PVOIL VÀ VPI KÝ KẾT “HỢP ĐỒNG DỊCH VỤ TƯ VẤN NGHIÊN CỨU VỀ PIN VÀ TRẠM SẠC CHO XE...

Xu thế chuyển dịch năng lượng trên thế giới hiện đang diễn ra ngày càng rõ nét; trong đó có sự xuất hiện của nhiều loại xe ôtô điện với nhiều phân khúc thị trường...

Tin tức khác
Người lao động PVOIL được tiêm vắc xin phòng Covid-19

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 ngày càng gia tăng và diễn biến phức tạp; Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) và các Đơn vị thành viên đã tích cực làm việc với các...

Tin tức khác
Hơn 2.000 Người lao động PVOIL được tiêm vắc xin phòng Covid-19...

Trong 02 ngày 26, 27/6/2021, PVOIL đã tổ chức cho 100% CBCNV, người lao động tại khu vực TP. Hồ Chí Minh được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Có 958 người được tổ chức tiêm,...

CÔNG TY CỔ PHẦN XĂNG DẦU DẦU KHÍ HÀ NỘI
Theo dõi chúng tôi và tham gia bằng cách gắn thẻ trải nghiệm PVOIL Hà Nội trong bài viết của riêng bạn bằng cách sử dụng hangstag

Đăng ký nhận tin từ PVOIL Hà Nội
Đăng ký để nhận thêm thông tin mới của chúng tôi

Xác nhận +
CÔNG TY CỔ PHẦN XĂNG DẦU DẦU KHÍ HÀ NỘI