OPEC+ có thể tiếp tục giảm sản xuất dầu

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) có thể cân nhắc giảm thêm sản xuất trong cuộc họp tuần này, khi thị trường đang đi xuống.

Cuộc họp của OPEC+ sẽ diễn ra vào ngày 4/12, trong bối cảnh nhà đầu tư lo ngại lạm phát, nhu cầu dầu thô của Trung Quốc yếu đi vì chính sách Zero Covid và tác động tiềm tàng của chính sách áp trần giá bán dầu Nga.

Bloomberg trích lời các đại diện OPEC+ tham gia họp tuần này cho biết một trong các lựa chọn của họ vẫn là cắt giảm thêm nữa. Dù trước đó, họ dự báo có thể tạm dừng để đánh giá tác động của việc giảm sản xuất.

Arab Saudi cũng đã gửi đến thị trường tín hiệu khá rõ ràng trước cuộc họp này. Tuần trước, Bộ trưởng Năng lượng Abdulaziz bin Salman cho biết OPEC+ "sẵn sàng can thiệp" bằng việc cắt giảm thêm sản xuất nếu cần "cân bằng cung cầu".

"OPEC có lẽ sẽ phải chọn giữa việc gia hạn chính sách hiện tại, hoặc thậm chí giảm mạnh hơn nữa", Amrita Sen - nhà phân tích dầu mỏ tại hãng tư vấn Energy Aspects nhận định. "Họ luôn rất thận trọng về vấn đề cung cầu".


Tháng trước, Arab Saudi và các đồng minh đã khiến thế giới ngạc nhiên khi thông báo giảm sản xuất 2 triệu thùng dầu một ngày. Dù vậy, giá dầu Brent kể từ đó vẫn đi xuống, có lúc chạm 80 USD một thùng.

Khảo sát của Bloomberg với các nhà phân tích và chuyên viên giao dịch cho thấy phần lớn dự báo OPEC+ công bố đợt cắt giảm mới, với khoảng 250.000 - 2 triệu thùng một ngày. Nguồn tin của Reuters cũng tiết lộ OPEC+ có thể giảm thêm sản xuất để kéo giá lên. Trên CNBC, Jeff Currie - Giám đốc Hàng hóa tại Goldman Sachs cho rằng việc giảm sản xuất có "khả năng cao" sẽ xảy ra.

Dù vậy, OPEC+ cũng đang chịu sức ép từ các nước tiêu thụ dầu cần ghìm lạm phát. Bên cạnh đó, nếu giảm thêm sản xuất, quan hệ giữa Mỹ và Arab Saudi có thể càng xấu đi.

Nguồn cung trên thị trường toàn cầu đang thắt chặt. Tồn kho tại các nước phát triển hiện ở mức thấp nhất kể từ năm 2004. Một ngày sau phiên họp của OPEC, lệnh cấm nhập dầu Nga bằng đường biển của Liên minh châu Âu (EU) cũng có hiệu lực. Các nhà ngoại giao châu Âu cũng đang thảo luận về mức trần giá bán dầu Nga.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), sản lượng dầu Nga có thể giảm 15% đầu năm sau khi chính sách này có hiệu lực. Dù vậy, từ sau khi chiến sự Ukraine nổ ra, sản lượng dầu của nước này vẫn chưa giảm mạnh vì các lệnh trừng phạt như dự báo.

"Các yếu tố nền tảng cho thấy họ không cần vội vã giảm sản xuất", Paul Horsnell - Giám đốc hàng hóa tại Standard Chartered cho biết, "Đặc biệt khi tồn kho toàn cầu đang ở mức thấp".

Hà Thu (theo Bloomberg)

Liên hệ

  • VĂN PHÒNG GIAO DỊCH:
    Số 194 phố Thái Thịnh - Phường Láng Hạ - Quận Đống Đa - Thành phố Hà Nội
  • Hotline: (024) 385-633-21
  • Fax: (024) 385-633-19
  • Email: pvoilhanoi@pvoil.com.vn
Tin tức khác
Tin tức khác
ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÔNG TY CỔ PHẦN XĂNG DẦU DẦU KHÍ HÀ NỘI LẦN THỨ III (NHIỆM KỲ...

Trong không khí vô cùng trang trọng và khí thế thi đua sôi nổi của Người lao động bước vào hoạt động SXKD Quý II/2020, cùng với nhiều chi đảng bộ trong Tổng công ty...

Tin tức khác
PVOIL VÀ VPI KÝ KẾT “HỢP ĐỒNG DỊCH VỤ TƯ VẤN NGHIÊN CỨU VỀ PIN VÀ TRẠM SẠC CHO XE...

Xu thế chuyển dịch năng lượng trên thế giới hiện đang diễn ra ngày càng rõ nét; trong đó có sự xuất hiện của nhiều loại xe ôtô điện với nhiều phân khúc thị trường...

Tin tức khác
Người lao động PVOIL được tiêm vắc xin phòng Covid-19

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 ngày càng gia tăng và diễn biến phức tạp; Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) và các Đơn vị thành viên đã tích cực làm việc với các...

Tin tức khác
Hơn 2.000 Người lao động PVOIL được tiêm vắc xin phòng Covid-19...

Trong 02 ngày 26, 27/6/2021, PVOIL đã tổ chức cho 100% CBCNV, người lao động tại khu vực TP. Hồ Chí Minh được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Có 958 người được tổ chức tiêm,...

CÔNG TY CỔ PHẦN XĂNG DẦU DẦU KHÍ HÀ NỘI
Theo dõi chúng tôi và tham gia bằng cách gắn thẻ trải nghiệm PVOIL Hà Nội trong bài viết của riêng bạn bằng cách sử dụng hangstag

Đăng ký nhận tin từ PVOIL Hà Nội
Đăng ký để nhận thêm thông tin mới của chúng tôi

Xác nhận +
CÔNG TY CỔ PHẦN XĂNG DẦU DẦU KHÍ HÀ NỘI