Saudi Arabia giảm giá bán dầu cho châu Á

Lần đầu tiên sau 4 tháng, hãng dầu Saudi Aramco giảm giá bán cho khách mua châu Á, do lệnh phong tỏa ở Trung Quốc kìm hãm nhu cầu.

Hãng dầu quốc doanh Saudi Arabia - Saudi Aramco đã giảm giá loại dầu chủ chốt Arab Light giao tháng 6 cho châu Á xuống bằng giá dầu tham chiếu cộng 4,4 USD. Con số này giảm mạnh so với mức cộng 9,35 USD trong tháng 5 và cũng khớp với dự báo của giới phân tích.

Aramco cũng giảm giá tất cả dầu bán cho khu vực Tây Bắc Âu và gần như toàn bộ vùng Địa Trung Hải. Giá cho các khách hàng Mỹ thì không đổi.

Giá dầu thô WTI và Brent sáng nay hiện quanh 109 – 112 USD một thùng.

Saudi Arabia – nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới – đã nâng giá bán lên kỷ lục trong 2 tháng qua, do các loại dầu tiêu chuẩn của thế giới tăng vọt lên trên 100 USD một thùng khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine. Dầu Nga xuất khẩu đang giảm và có thể còn giảm mạnh nữa khi Liên minh châu Âu (EU) tiến tới chính thức trừng phạt ngành năng lượng nước này.

Dù xung đột siết chặt thị trường dầu thế giới, chính sách Zero Covid của Trung Quốc lại khiến nhu cầu tại nước này sụt giảm mạnh nhất kể từ khi đại dịch xuất hiện. Tiêu thụ xăng, dầu diesel và nhiên liệu máy bay tháng trước được dự báo giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hôm 8/5 cảnh báo tình hình việc làm "phức tạp" khi chính phủ nước này nỗ lực kiểm chế dịch. Giới chức Trung Quốc siết chặt phong tỏa tuần trước, kể cả khi chính sách này khiến các hoạt động kinh tế co lại, nhà máy đóng cửa và chuỗi cung ứng đứt gãy.

Tuy nhiên, hãng buôn dầu lớn nhấ thế giới Vitol hôm qua nhận định các chính sách của Trung Quốc đang phát huy tác dụng khi ngăn được dịch lây lan. "Việc phải làm từ xa rõ ràng là điều tồi tệ với người dân Thượng Hải và Bắc Kinh", Mike Muller – Giám đốc khu vực châu Á tại Vitol Group cho biết, "Tuy nhiên, tình hình nhờ đó mà không trầm trọng hơn. Thế nên, dự báo về mức giảm nhu cầu tại Trung Quốc cũng không tệ đi".

Quyết định của Aramco được đưa ra vài ngày say khi OPEC+, dẫn đầu bởi Saudi Arabia và Nga, đồng ý tiếp tục tăng sản lượng dầu thô, thêm 423.000 thùng một ngày trong tháng 6. Dù vậy, nhóm này đến nay vẫn chật vật đáp ứng mục tiêu sản xuất.

Saudi Arabia bán khoảng 60% dầu thô xuất khẩu sang châu Á. Các khách hàng lớn nhất của họ ở khu vực này là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ.

Hà Thu (theo Bloomberg)

Liên hệ

  • VĂN PHÒNG GIAO DỊCH:
    Số 194 phố Thái Thịnh - Phường Láng Hạ - Quận Đống Đa - Thành phố Hà Nội
  • Hotline: (024) 385-633-21
  • Fax: (024) 385-633-19
  • Email: pvoilhanoi@pvoil.com.vn
Tin tức khác
Tin tức khác
Điều động Thứ trưởng Bộ Công thương làm Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam...

Thủ tướng vừa có quyết định số 1819/QĐ-TTg, điều động, bổ nhiệm ông Hoàng Quốc Vượng giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam....

Tin tức khác
PVOIL VINH DANH CÁC TẬP THỂ, CÁ NHÂN XUẤT SẮC NHẤT NĂM 2020

Bên cạnh các hình thức thi đua khen thưởng theo quy định, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP đã tổ chức chương trình bình chọn danh hiệu “Tập thể - cá nhân xuất...

Tin tức khác
Bầu bổ sung thành viên HĐQT PVOIL nhiệm kỳ 2018-2022

Ngày 26/01/2021, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã OIL – UpCOM) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2021....

Tin tức khác
Thị trường dầu thế giới tăng giá tuần thứ năm liên tiếp

Giá dầu thế giới tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 10/2018 trong phiên 25/6.

CÔNG TY CỔ PHẦN XĂNG DẦU DẦU KHÍ HÀ NỘI
Theo dõi chúng tôi và tham gia bằng cách gắn thẻ trải nghiệm PVOIL Hà Nội trong bài viết của riêng bạn bằng cách sử dụng hangstag

Đăng ký nhận tin từ PVOIL Hà Nội
Đăng ký để nhận thêm thông tin mới của chúng tôi

Xác nhận +
CÔNG TY CỔ PHẦN XĂNG DẦU DẦU KHÍ HÀ NỘI